Vấn đề đạo đức và ảnh hưởng của quảng cáo hay marketing đến xã hội là vấn đề “muôn thuở" từ khi ngành này bắt đầu.
Theo Tờ The Guardian thì cho rằng, dù có thế nào bản chất của quảng cáo vẫn là khuyến khích khách hàng tiêu thụ nhiều hơn, một đặc điểm không mấy thân thiện với hệ sinh thái.
“Đối mặt với tình trạng khẩn cấp của khí hậu và lượng tiêu thụ cần phải giảm đi ngay lập tức, thì mỗi người lại đang tiếp xúc với 4.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày, được rủ rỉ vào tai rằng ‘hãy mua thêm, mua nhiều hơn nữa”, tờ báo viết.
🔺 Quảng cáo khiến người dùng mua những thứ họ không cần – thúc đẩy tiêu dùng, tăng lượng rác thải
🔺 Quảng cáo khuyến khích chủ nghĩa vật chất – thúc đẩy giá trị vật chất bên ngoài
🔺 Định hình các khuôn mẫu trong xã hội – khuôn mẫu sai lệch, tiêu cực về cái đẹp, cái chuẩn
🔺 Quảng cáo thúc đẩy tiêu dùng những sản phẩm không tốt cho sức khoẻ: thuốc lá, bia rượu, đồ uống có cồn
🔺 Quảng cáo nói láo
Từ đó, gây nên trạng thái hoang mang, chán nản, nghi ngờ khi theo nghề:
👉 Mình có đang quảng cáo cho những sản phẩm không tốt?
👉 Mình có đang thúc đẩy tiêu dùng quá mức?
👉 Mình có đang gia tăng rác thải nilon ra môi trường?
👉 Thuốc lá, rượu bia không có lợi cho sức khỏe, vậy mình có nên làm cho những thương hiệu đó?
Chắc chắn không ít lần bạn gặp những câu hỏi như vậy về ngành marketing hay truyền thông quảng cáo. Và rất có thể bạn sẽ gặp hoang mang hoặc tự vấn bản thân về những vấn đề tương tự. Vậy làm thế nào để marketers trẻ có thể nhận định được những giá trị sâu trong ngành để tìm ra cho mình một hành trình làm nghề hạnh phúc?
Tất cả sẽ có tại Tập 4 của podcast Happier Marketers được phát sóng vào 20h00 tối thứ Sáu trên các nền tảng của UAN Marketing
Trong tập này, chúng ta được gặp gỡ các speakers:
🔹 Speaker 1: Trần Hoàng Ngọc Tâm | Content Marketing Manager at Haravan | Founder at Ngáo Content
🔹 Speaker 2: Nguyễn Thị Minh Nhật | Account Executive at Ureka Media
🔹 Host: Nghi Nghi | Communications Advisor | Former Communications Director at JobHopin | Founder Magical Words